Hiện nay, nhiều hạng mục thi công chính của dự án cầu Vĩnh Tuy đã cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2008.

Thông tin từ Cục Thống kê TP. Hà Nội cho biết: Các hạng mục thi công cầu dẫn và nút giao thông phía Vĩnh Tuy thuộc dự án Cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành được một số công việc chính của các nhánh cầu CV1A, CV1B, CV1C và phần cầu chính. Dự kiến, đến ngày 30/4/2008 sẽ hoàn thành toàn bộ nút giao thông Nguyễn Khoái và thông xe kỹ thuật.

Ở hạng mục thi công phần cầu chính vượt sông do nhà thầu TCty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) và nhà thầu Thăng Long đảm nhận đến nay đã tiến hành thử tải xong đà giáo khối đúc tại chỗ. Công tác hợp long đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thi công nghiệm thu của dự án. Dự kiến, trong tháng 4/2008 sẽ hoàn thành việc hợp long.

Ở hạng mục thi công cầu dẫn phía Bắc, đến nay phần dầm Supper T do Nhà thầu Thăng Long và TCty xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8) thi công đã tiến hành lắp xong toàn bộ 44/44 nhịp dầm và thi công bản mặt cầu được 38/44 nhịp. Đối với phần nhịp đúc hẫng (55m = 90m = 55m) vượt đê Tả Hồng, nhà thầu CIENCO 8 đã thực hiện hợp long được cả 3/3 nhịp. Riêng phần dầm hộp đúc trên đà giáo do nhà thầu CIENCO1 thi công hoàn thành được 4/6 nhịp. Dự kiến, đến ngày 30/4/2008 sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu dẫn phía Gia Lâm để thông xe kỹ thuật.

Ở phần đường dẫn phía Long Biên, phía nhà thầu đang chất tải khử lún các đoạn có thi công cọc cát xử lý nền đất yếu đối với đoạn đường 40m (Long Biên – Thạch Bàn).

Đối với tuyến chính đang tiến hành xử lý nền đất yếu đoạn từ đầu cầu đến ngã ba đi Long Biên – Thạch Bàn.

Bên cạnh đó, công tác triển khai thi công hệ thống tuynen, hào ga và thoát nước đã cơ bản hoàn thành và hiện đang triển khai công tác thi công lớp đất đắp K98.

Dự kiến, các công việc trên sẽ hoàn tất để ngày 30/4/2008, Cầu Vĩnh Tuy sẽ thông xe kỹ thuật.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được thiết kế có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn xe hỗn hợp (giai đoạn I). Cầu qua sông dài 3.690m, bảo đảm lưu lượng vận tải khoảng 34.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2010.

Cây cầu này được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005, dự kiến khánh thành tháng 5/2007. Tuy nhiên, do khó khăn về công tác GPMB nên tiến độ khánh thành cầu chậm so với dự kiến ban đầu.

Tổng vốn đầu tư cây cầu này khoảng hơn 3.500 tỷ đồng.

Theo UBND TP. Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy hoàn thành sẽ giải quyết được ách tắc cho giao thông nội đô Hà Nội qua sông Hồng.


LH/HNM