Đường dây nóng: 0912.257.850 - 0902.006.113

Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

Sáng 21/2, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng - xây dựng - chuyển giao (BOT) có buổi làm việc để nghe báo cáo về các dự án giao thông BOT do cơ quan Kiểm toán Nhà nước thực hiện thời gian qua.

Từ năm 2011 đến 2016, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 27 dự án giao thông BOT. Báo cáo về kết quả kiểm toán các dự án giao thông BOT do cơ quan Kiểm toán thực hiện trong thời gian qua đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong cơ chế, chính sách, các tồn tại trong quản lý dự án, mức thu phí còn cao, chưa minh bạch trong kiểm soát số liệu đầu vào và doanh thu thu phí...

 

Tính minh bạch trong các dự án giao thông BOT là vấn đề nhiều đại biểu đề nghị làm rõ qua quá trình giám sát; việc lập, thẩm định dự án, xác định giá trị công trình, phương án hoàn vốn, kiểm soát hoàn vốn, khai thác dự án… còn bất cập, gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu Phạm Phú Quốc (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị phải công bằng, minh bạch thông tin, giá thành cấu thành thế nào, lợi nhuận trên vốn đầu tư là bao nhiêu, thời gian như thế nào. Vấn đề còn lại chúng tôi cũng quan ngại là BOT một thời gian, sau khi thu phí trả lại cho xã hội, lúc đầu trong quá trình vận hành còn tốt nhưng khi trả cho xã hội thì sợ không còn tốt nữa. Chất lượng là rất quan trọng, những công trình giao thông phải hàng trăm năm, thu phí 15-20 năm thôi còn lại 70-80 năm còn lại như thế nào. Tiêu chuẩn chất lượng của BOT cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm - đại biểu nêu. Ông Nguyễn Ngọc Long (Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam) cho rằng quy định hiện nay về vai trò của cấp thẩm quyền quyết định đầu tư chưa rõ ràng, làm cho vai trò quản lý nhà nước đối với dự án BOT bị giảm sút. Tình trạng đội giá và thi công không đảm bảo chất lượng cũng nảy sinh từ đây mà ra.

 

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách cụ thể trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT. Theo đó, đề nghị xem xét, có quy định về việc thường xuyên công khai, cập nhật lưu lượng phương tiện, doanh thu hoàn vốn, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án BOT khi đàm phán và ký kết hợp đồng BOT./.


TNĐT
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
Dự báo thời tiết
THỜI TIẾT TỈNH THÁI NGUYÊN
  • Thành phố Thái Nguyên 21-26oC
  • Khu vực phía Tây 20-25oC
  • Khu vực phía Nam 20-26oC
  • Khu vực phía Đông 19-25oC
Tài sản 1 : Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AA 350053 ngày 22/9/2004 do UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cấp cho ông Hoàng Trung Du, có diện tích 285m2 (trong đó có 80m2 đất thổ cư; 205m2 đất vườn, tại thửa...
NGÀY NÀY NĂM XƯA
Một số sự kiện trong ngày 26 tháng 4:

* Ngày 26-4-1962 Bộ Chính trị Trung ương Đảng ra nghị quyết về cuộc vận động "nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường quản lý kinh tế tài chính, cải tiến kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu", gọi tắt là cuộc...


Hưởng ứng Chương trình Giờ Trái đất 2017, Câu lạc bộ Hành tinh xanh Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên đã tổ chức tuyên truyền thực hiện “Dự án 20 giây” từ ngày 18 đến 23-3 tại nút giao thông ngã tư Đồng Quang, Hoàng Văn Thụ (TPTN). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Giờ Trái đất với chủ đề...

Ảnh : Thu Nga

LIÊN KẾT WEBSITE