Mặt trời bắt đầu chu kỳ mới
Cập nhật ngày: 20/09/2020 16:23 (GMT +7)

Các chuyên gia từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Khí tượng Mỹ (NOAA) đã nhất trí đánh dấu tháng 12 năm 2019 là thời điểm bắt đầu một chu kỳ hoạt động mới của Mặt trời. Vì cần nhiều thời gian để tính toán và xác nhận điều này nên thông tin trên mới được công bố vào hôm 16/9.

Các chu kỳ hoạt động của Mặt trời được nhà thiên văn học Thụy Sĩ Rudolf Wolf phát hiện vào năm 1843. Ông cho rằng thời gian hoạt động kéo dài khoảng 11 năm và lần ngược lại theo lịch sử đến năm 1749. Các nhà thiên văn coi thời điểm đó là năm bắt đầu của chu kỳ số 1. Giờ đây, theo các chuyên gia, chu kỳ thứ 25 đã bắt đầu.

Chu kỳ Mặt trời là thuật ngữ chỉ sự thay đổi định kỳ về số lượng các vết đen trên bề mặt Mặt trời. Trong đó, khoảng thời gian ngôi sao tĩnh lặng nhất, tức là có ít vết đen nhất, được gọi là giai đoạn cực tiểu và ngược lại, giai đoạn cực đại chỉ thời kỳ Mặt trời hoạt động mạnh nhất, tức có nhiều vết đen nhất.

Chu kỳ 25 được dự đoán là rất giống với chu kỳ trước. Theo đó, nó sẽ kéo dài 11 năm và đạt cực đại vào tháng 7/2025. Mặt trời khi đó có thể xảy ra hiện tượng chói sáng và xuất hiện các vụ phun trào của bão Mặt trời.

Vết đen của Mặt trời là dấu hiệu khởi đầu cho các vụ nổ và sự kiện giải phóng ánh sáng, vật chất và năng lượng vào không gian. Trong hơn một năm rưỡi qua, ngôi sao của chúng ta đã trải qua một thời kỳ yên ắng với hầu như không có vết đen nào trên bề mặt.

Việc hiểu rõ chu kỳ hoạt động của Mặt trời sẽ giúp các nhà khoa học dự đoán thời tiết không gian cũng như tác động của nó đến hệ thống lưới điện, hàng không, GPS, tên lửa, vệ tinh và phi hành gia trong không gian, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại.

Theo Chinhphu.vn