Đường dây nóng: 0912.257.850 - 0902.006.113

Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
Hôm nay 8/3, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp để thảo luận, đóng góp ý kiến cho Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 và Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 - 2020.

 

 Tham dự họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.

 

Giải pháp vừa phải mang tính dài hạn, vừa phải cụ thể

 

Thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 chiến lược nêu trên, các thành viên của Hộng đồng cơ bản bày tỏ sự đồng tình với các nộidung mà 2 chiến lược đã nêu; cho rằng việc xây dựng và ban hành các chiến lược này là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng  nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Đóng góp ý kiến cụ thể vào Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020, nhiều thành viên Hội đồng đề xuất Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các mục tiêu cụ thể để làm cho Chiến lược thực sự tạo đột phá, sự đổi mới trong giáo dục-đào tạo.

 

Đề cập tới các giải pháp, các thành viên Hội đồng cho rằng, trước hết phải xác định rõ, đã là chiến lược, các giải pháp đưa ra phải mang tính dài hạn, đồng thời đề xuất việc cụ thể hóa nội dung các giải pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh, sinh viên; làm rõ, bổ sung các hình thức cụ thể trong tăng cường nguồn đầu tư cho giáo dục, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn kết  đào tạo giữa các trường đại học, các cơ sở giáo dục; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục.

 

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị Chiến lược nên xác định nhóm đối tượng ưu tiên trong đào tạo; bổ sung nội dung về lộ trình cụ thể trong tổ chức các hình thức thi tuyển nhất là hình thức tổ chức tuyển sinh đại học; bổ sung các nội dung về xã hội hóa giáo dục.

 

Liên quan đến Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020, một số thành viên Hội đồng đề xuất, trong nhóm giải pháp mà Chiến lược đề ra, bên cạnh giải pháp đầu tiên là giải pháp mang tính trọng tâm và giải pháp thứ 2 và thứ 3 là giải pháp mang tính đột phá, nên đưa thêm giải pháp thứ 6 là “Gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp” trở thành giải pháp mang tính đột phá, bởi hiện nay sự gắn kết giữa dạy nghề với giải quyết việc làm, thị trường lao động  vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập và cần tiếp tục được đẩy mạnh với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn, đảm bảo “đầu ra” của đối tượng được đào tạo nghề.

 

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất bổ sung các giải pháp liên quan đến việc mở rộng quy mô đào tạo nghề, nâng cao năng lực của các cơ sở dạy nghề; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật cho các trung tâm, trường dạy nghề bằng các hình thức huy động đầu tư khác nhau; xây dựng hệ thống dạy nghề theo hướng hiện đại, phù hợp, linh hoạt, có đột phá về cơ cấu và chất lượng đào tạo.

 

Bám sát chủ trương của Đảng về giáo dục và dạy nghề để có giải pháp hiệu quả

 

Cho ý kiến chỉ đạo về các vấn đề thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển giáo dục-đào tạo, dạy nghề. Theo Thủ tướng, đây là một trong những khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, việc phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề phải đảm bảo xây dựng được đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao; đáp ứng cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các yêu cầu phát triển khác của đất nước.

 

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng, các chuyên gia, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội là 2 Bộ chủ trì soạn thảo các chiến lược nói trên tiếp thu ý kiến đóng góp để sớm hoàn thiện các chiến lược này trên tinh thần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, dạy nghề để đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; cố gắng lượng hóa các mục tiêu cụ thể được đề cập trong các Chiến lược.

 

Cùng với đó có những đề xuất hiệu quả nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho giáo dục; xây dựng cơ chế, chính sách để huy động, xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy giỏi, sống được bằng nghề.

Theo Chinhphu.vn
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
Dự báo thời tiết
THỜI TIẾT TỈNH THÁI NGUYÊN
  • Thành phố Thái Nguyên 25-34oC
  • Khu vực phía Tây 25-33oC
  • Khu vực phía Nam 25-33oC
  • Khu vực phía Đông 25-32oC
Tài sản 01: Nhà cửa, vật kiến trúc gắn liền với Quyền thuê đất của Tổng Công ty Chè Việt Nam – Công ty TNHH một thành viên có diện tích: 9.810m 2 , mục đích sử dụng đất: Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Thời hạn thuê đất: Đến hết ngày 31/01/2042....
NGÀY NÀY NĂM XƯA
Một số sự kiện trong ngày 24 tháng 6:

* Ngày 24/6/1945, tại Phú Bình, Thái Nguyên , quân ta phá kho thóc Cầu Mây đem khoảng 300 tấn thóc chia cho dân cứu đói. Tiếp đó, ngày 25/6, lực lượng vũ trang của ta phục kích tại kè Đức Lân, thu 5 xà lan chở đầy hàng...


Với tổng diện tích trên 24.000 ha, diện tích mặt nước 3.400 ha cùng 32 đảo lớn nhỏ, núi non bao quanh hồ, Phú Ninh (Quảng Nam) là một trong những hồ thủy lợi lớn nhất ở khu vực miền Trung. Đặc biệt nơi đây có mỏ nước khoáng thiên nhiên nóng 70°C với hàm lượng chất khoáng cao, chứa nhiều nguyên tố...

Ảnh : Thế Hà

LIÊN KẾT WEBSITE